โนโรไวรัส

สำนักงานสาธารณสุขมณฑล กวางตุ้งเผยว่า ได้รับรายงานยืนยันว่าเมือง Conghua ในมณฑลกวางตุ้ง มีผู้ติดเชื้อ Norovirus จำนวน ๔๒๙ ราย ในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

นาย He Jianfeng ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สถาบันควบคุมโรคระบาด มณฑลกวางตุ้ง กล่าวว่า “มลพิษทางน้ำเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เชื้อ Norovirus ระบาดเร็วขึ้น และมักก่อให้เกิดการระบาดของโรคลำไส้อักเสบซึ่งพบในทุกเพศทุกวัย เชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถติดต่อได้จากคนสู่คน ผ่านทางปากและอุจจาระและการปนเปื้อนในอาหารและน้ำ ฝอยละอองขณะอาเจียน รวมถึงการสัมผัสกับข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ฯลฯ โดยเชื้อจะแพร่กระจายผ่านสิ่งขับถ่ายที่ปนเปื้อนในอาหารและน้ำ หรือกระจายผ่านอากาศและไปปนเปื้อนตรงผิวสัมผัสต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผู้รับเชื้อมีอาการป่วยภายหลังจากติดเชื้อ ๑๐ ช.ม. หรือหลังจากติดเชื้อแล้วเป็นเวลาหลายวัน”

นาย Wang Ming หัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเมืองกวางโจว กล่าวว่า “ผู้ติดเชื้อจำนวน ๔๒๙ รายในครั้งนี้ ล้วนเป็นเกษตรกรซึ่งใช้และบริโภคน้ำที่ไม่ได้คุณภาพ แต่ทุกอย่างได้ดำเนินการเรียบร้อยกลับสู่สภาวะปกติก่อนพิธีเปิดงานเอเชี่ยน เกมส์ในวันที่ ๑๒ พ.ย. ที่ผ่านมา และยังได้ประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนอย่าบริโภคอาหารทะเลสด” ผลการศึกษาในห้องทดลองชี้ให้เห็นว่า โรคนี้สามารถติดต่อกันได้โดยการสัมผัสกับเชื้อ ที่แปดเปื้อนอยู่ตามสิ่งของต่าง ๆ เช่น ผ่านทางนิ้วมือ เนื่องจากมีการใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกันในโรงเรียนและสถานที่ทำงาน นักวิจัยจึงตั้งข้อสันนิษฐานว่า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ถ่ายทอดเชื้อแบคทีเรีย ก่อให้เกิดโรคได้ ทั้งนี้ norovirus สามารถอยู่ที่เมาส์และคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ได้นานถึง ๘ - ๔๘ ชั่วโมง

อ้างอิง :http://www.chinadaily.com.cn/china/2010-12/17/content_11717515.htm
บทความ Norovirus Outbreak in an Elementary School --- District of Columbia
Visitors: 194,810