NEWS หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ 2014

ข่าวผู้จัดการออนไลน์
คงเห็นกันจนชินตา สำหรับหม้อลวกช้อน ส้อม ตะเกียบฆ่าเชื้อโรค ที่มีตั้งไว้ในศูนย์อาหาร หรือโรงอาหารที่ต้องมีการใช้ช้อน ส้อมหรือตะเกียบแบบหมุนเวียน ซึ่งใครหลายๆคนในที่นี่เชื่อว่าการจุ่มอุปกรณ์การกินเหล่านี้ลงไปจะเป็นการ “ลดเชื้อโรค” เพราะด้วยกรรมวิธีการทำความสะอาด หรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงภาชนะอาจจะยังไม่ได้มาตรฐาน จึงทำให้คนทั่วไปอาจไม่มั่นใจในความสะอาดของ“ช้อนส้อมสาธารณะ” การลวกช้อนในน้ำร้อนจึงเป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยทางจิตใจ ทั้งที่ความจริงแล้วหม้อน้ำร้อนอาจไม่ได้ตัวเลือกที่ดีนัก
       
       ฐานิฏฐ์ สุวรรณบุญยกิจ กล่าวกับทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ว่า การวิจัยจากหลายๆหน่วยงานต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หม้อลวกน้ำร้อนสำหรับจุ่มช้อนส้อมในศูนย์อาหาร แทบไม่ได้ช่วยให้ช้อน ส้อมสะอาดขึ้น แต่เป็นเครื่องช่วยทางจิตใจให้ผู้บริโภคมั่นใจขึ้นมาระดับหนึ่งว่า ช้อนส้อมของพวกเขาสะอาดขึ้น
       
       "ในทางตรงกันข้ามนอกจากจะไม่ช่วยให้เชื้อโรคลดลงแล้ว ผู้ใช้ยังอาจได้รับอันตรายจากไฟฟ้ารั่วไหลหากอุปกรณ์มีการชำรุด ได้รับโลหะหนักเพราะตัวหม้ออาจมีตะกรัน และอาจได้รับสารปนเปื้อนที่มากขึ้นจากการนำช้อน ส้อมจำนวนมากๆมาจุ่มในที่เดียวกัน" ฐานิฏฐ์ กล่าว
       
       เธอและทีมวิจัยจาก บ. ดีเอ็นเอ เคมีคอล เฮาส์ จำกัด จึงได้คิดประดิษฐ์เครื่องสำหรับฆ่าเชื้อโรค บนผิวของช้อน ส้อม ตะเกียบ ที่มีการใช้ซ้ำหมุนเวียนในศูนย์อาหารด้วยระบบอัลตร้าไวโอเลตภายใต้ชื่อ ไวโอเทค (Viotech) ขึ้น
       
       ฐานิฏฐ์กล่าวถึงที่มาของไวโอเทคว่า โดยปกติแล้วคนไทยก็จะนำข้าวของเครื่องใช้มาฆ่าเชื้อโรคด้วยการตากแดดอยู่ แล้ว ซึ่งแสงแดดนั้นมีอัลตราไวโอเลต หรือ แสงยูวี เช่นเดียวกับภายในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่จะมีการใช้หลอดอัลตรา ไวโอเลตในการฆ่าเชื้อโรค จึงเกิดความคิดในการฆ่าเชื้อโรคที่อยู่บนช้อนส้อมด้วยระบบอัลตราไวโอเลตขึ้น เพื่อนำมาใช้กับช้อนส้อมที่มีการใช้ซ้ำตามศูนย์อาหาร
       
       ไวโอเทคเป็นเครื่องที่ภายในมีกลไกของอัลตร้าไวโอเลตและเซนเซอร์ เมื่อมีการสอดช้อน ส้อมเข้าไปในเครื่องจะมีไฟสีแดงขึ้น และเมื่อผ่านไป 5 วินาทีจะมีสัญญาณสีเขียวแสดง แปลว่าช้อน ส้อมคู่นั้นพร้อมใช้งานได้ โดยนวัตกรรมชิ้นนี้ได้รับการทดสอบและรับประกันคุณภาพจากสถาบันชั้นนำ มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการตีพิมพ์มากมายว่ามีประสิทธิภาพในการ ฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.99% และได้รับเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยทางรังสีและสารเคมี
       
       เครื่องไวโอเทคนี้ใช้กลไกการทำงานจากระบบอัลตร้าไวโอเล็ตในช่วงยูวี ซี (UV C) ที่มีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 254 นาโนเมตร ทำให้สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.99 % ทั้งไวรัส รา และแบคทีเรีย เช่น E.Coli, Influenza, Salmonella, Staphylococcus, Infectius Hepatitis, MRSA และ H1N1 เป็นต้น
       
       นอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดการเจ็บป่วย ติดเชื้อแล้ว ฐานิฏฐ์กล่าวว่ายังลดการเกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงาน ลดความเสี่ยงจากการถูกไฟฟ้าดูดแล้ว อีกทั้งสะดวกด้วยขนาดที่กะทัดรัด ใช้เวลาสั้นเพียง 5 วินาทีในการทำงาน และมีราคาถูกกว่าเครื่องจุ่มฆ่าเชื้อที่มีใช้ในศูนย์อาหารใหญ่ๆ อีกด้วย โดยขณะนี้เริ่มมีการใช้แล้วที่ศูนย์อาหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล
       
       นวัตกรรมนี้ยังเป็นอีกผลงานที่ได้เข้าร่วมในการเสนอผลงานประดิษฐ์ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในงานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้นเพื่อรับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2558 ที่จัดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 8-9 ก.ย. 57 ณ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติซึ่งจะมีการคัดเลือกผลงานที่เข้ารอบ และประกาศผลรางวัลในต้นปี 58 ซึ่งทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ จะติดตามผลการแข่งขันมานำเสนออีกครั้ง

ข่าวหนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ถ้าเกิดไม่แน่ใจในการลวกช้อน ส้อม ตะเกียบฆ่าเชื้อโรคที่มีตั้งไว้ในศูนย์อาหาร หรืออาจไม่มั่นใจในความสะอาดของ “ช้อนส้อมสาธารณะ” ซึ่งแทบไม่ได้ช่วยให้ช้อนส้อมสะอาดขึ้น ผู้ใช้ยังอาจได้รับอันตรายจากไฟฟ้ารั่วไหลได้อีก อาจได้รับสารปนเปื้อนที่มากขึ้นอีก ฯลฯ

ตอนนี้มีการประดิษฐ์เครื่องสำหรับฆ่าเชื้อ โรคบนผิวของช้อน ส้อม ด้วยระบบอัลตราไวโอเลตภายใต้ชื่อ ไวโอเทค (Viotech) ขึ้นแล้ว จากผลที่พบในแสงแดดหรือแสงยูวี โดยทำภายในมีกลไกของอัลตราไวโอเลตและเซ็นเซอร์ เมื่อมีการสอดช้อนส้อมเข้าไปในเครื่องจะมีไฟสีแดงขึ้น 5 วินาทีจะมีสัญญาณสีเขียวแสดง แปลว่าช้อนส้อมคู่นั้นพร้อมใช้งานได้ โดยมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.99% และได้รับเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยทางรังสีและสารเคมีแล้ว

หวังลึกๆ ว่าของคิดง่ายแต่ให้ผลใหญ่โตจะได้รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2558 หม้อเก่าๆ ตามเสาในศูนย์อาหารบบ้านเราจะได้หายไปซะที!


Visitors: 194,800